วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2551

หนูแฮมเตอร์

4821408083 นายเอกมล คำคม D 10

หนูแฮมเตอร์








ประวัติหนูแฮมเตอร์
Winter White กับ Campbells แฮมสเตอร์พันธุ์ Winter White และ พันธุ์ Campbells จะมีลักษณะคล้ายกันมาก จนแยกได้ค่อนข้างยาก ว่าเป็นพันธุ์อะไร โดยเฉพาะ Campbells สีธรรมดา และ Winter White สีธรรมดา จะดูยากมาก ดังภาพ ดูกันออกไหมคะ ว่าตัวบน กับตัวล่าง ตัวไหน เป็น Campbells ตัวไหนเป็น Winter White เฉลย เลยแล้วกัน ตัวที่อยู่บน คือ Winter White สีธรรมดาค่ะ ตัวล่าง คือ Campbells สีธรรมดาค่ะ ที่จริงแล้ว ด้วยความที่คล้ายกันมาก เดิมนักวิทยาศาสตร์ เคยจัด Campbells และ Winter White เป็น สปีชีย์ เดียวกัน แต่ต่อมา ก็ได้พบความแตกต่าง ของทั้ง 2 พันธุ์นี้ และได้แยกทั้ง 2 พันธุ์นี้ออกจากกันเป็นคนละสปีชีย์ โดยจัด Winter White เป็นสปีชีย์ Sungorus ส่วน Campbell เป็นสปีชีย์ Campbell ค่ะ ถึงจะดูภายนอกคล้ายกัน แต่ทั้ง 2 พันธุ์นี้จะแตกต่างกัน จึงไม่ควรจะนำมาผสมข้ามพันธุ์กันค่ะ ว่ากันว่า 2 พันธุ์นี้ สามารถจะผสมกันได้ เพราะมีความใกล้เคียงกันสูง จำนวนโครโมโซม ก็เท่ากัน แต่ไม่แนะนำให้ผสมข้ามพันธุ์ค่ะ เพราะจะทำให้ลูกที่เกิดมา มีโอกาสพิการ หรือ ผิดปกติสูง แล้วเวลาซื้อ จะรู้ได้อย่างไร ว่าตัวไหนเป็น Campbells หรือ Winter White ที่ดูยากก็คือสีธรรมดาค่ะ พอจะสังเกตุข้อแตกต่างได้ ก็คือ Campbells จะมีลายพาดบนหลัง เส้นเดียว ชัดเจนกว่า ส่วนลายด้านข้างๆ ก็จะไม่ชัดเท่า Winter White ค่ะ แต่ไม่ต้องตกใจค่ะ ในเมืองไทยเราตอนนี้เท่าที่เห็น มีการนำเข้า Campbells มาบ้างแล้ว แต่เท่าที่เห็น มีเพียงสีขาวตาแดงเท่านั้นค่ะ จึงดูง่าย ไม่สับสนค่ะ



สายพันธุ์หนูแฮมเตอร์
สายพันธุ์ Syrian Winter White Russian Campbells Russian Chinese Roborovski ภาพ ชนิด ธรรมดา แคระ แคระ แคระ แคระ ชื่อเล่น Golden, Standard, Fancy, Teddy bear Siberian hamster, Russian hamster Siberian hamster, Djungarian hamster Striped hamster แฮมเตอร์ทะเลทราย ชื่อวิทยาศาสตร์ Cricetus auratus Phodopus sungorus Phodopus campbell Cricetulus griseus Phodopus roborovski สปีชีย์ Auratus Sungorus Campbell Griseus Rovorovski ขนาด 15-20 ซม. 10-12 ซม. 10-12 ซม. 7.5-9 ซม. 4-5 ซม. น้ำหนัก 100-140 กรัม 20-28 กรัม 22-28 กรัม 38-46 กรัม - โครโมโซม 44 28 28 22 34 เวลาตั้งครรภ์ 16 วัน 18-21 วัน 18-21 วัน 21 วัน 23-30 วัน อายุขัย 2-2.5 ปี 1.5-2 ปี 1.5-2 ปี 2-2.5 ปี 3-3.5 ปี ถิ่นกำเนิด พบในซีเรีย ที่ราบ มีหญ้าขึ้น ตะวันออกของคาซัคสถาน และทางตะวันตกเฉียงใต้ของไซบีเรีย ที่ราบสูงชัน ที่แห้ง พบในมองโกเลีย และทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน อาศัยตามเนินทรายในทะเลทราย ทางเหนือของจีน และมองโกเลีย ที่ราบสูงกึ่งทะเลทรายทางตะวันออกและตะวันตกของมองโกเลียและทางเหนือของจีน ความยากใน การผสม ง่าย ง่าย ง่าย ยาก ยาก นิสัย ชอบอยู่ตัวเดียว ชอบอยู่เป็นกลุ่มหลายตัว อยู่เป็นคู่ หรือกลุ่มเล็กๆ อยู่เป็นคู่ หรือเป็นกลุ่มเล็กๆ อยู่เป็นคู่ หรือเป็นกลุ่มเล็กๆ จำนวนลูกเฉลี่ย 4-12 4-6 8 4 6 หย่านม 21 วัน 20 วัน 21 วัน 21 วัน 28-30 วัน มีโอกาสผสม ติดเมื่อ อายุ 2 เดือน อายุ 2 เดือน อายุ 2 เดือน อายุ 3 เดือน อายุ 4 เดือน ในเมืองไทย มีมานานแล้ว ก่อนแฮมเตอร์แคระทุกพันธุ์ เพิ่งนำมาเลี้ยงไม่นาน เพราะเลี้ยงง่าย เพิ่งนำเข้ามาเลี้ยง นิยมสีขาว ตาแดง ยังไม่เคยพบในเมืองไทย เพิ่งนำเข้ามาเลี้ยงไม่นาน เป็นหนูพันธุ์ที่เล็กที่สุด ตื่นเต้นง่าย จับยาก ซึ่งแฮมสเตอร์จะมีนิสัย ที่แตกต่างไปตามสายพันธุ์ อีกด้วย เช่น Syrian จะเป็นแฮมสเตอร์ที่รักสันโดษ มักจะกัดกัน แต่แฮมสเตอร์แคระ จะสามารถอยู่รวมกันเป็นคู่ หรือ หลายตัวได้ แต่ก็มักจะมีการกัดกันบ้างเหมือนกัน เช่น เมื่อมีหนูตัวอื่นบุกรุกมาในถิ่นของตน เป็นต้น

อาหารหนูแฮมเตอร์

- หนูแฮมเตอร์ ชอบกินพวกเมล็ดข้าว ถั่ว และ เมล็ดทานตะวัน และอาหารสำเร็จรูปของหนูแฮมเตอร ก็มีหลายชนิด หลายยี่ห้อมากมาย


การเลี้ยงหนูแฮมเตอร์

หนูแฮมเตอร์ชอบมาการเย็น ชอบอยู่ในที่กว้างๆ และ ชอบมุดรูหรือช่องต่างๆ ชอบกัดสิ่งของต่างๆ พวกไม้ และหนูแฮมเตอร์ชอบมีนิสัยที่งุดงิด ถ้าหิวก็จะกัดได้ หนูแฮมเตอร์ ชอบเล่นของเล่น เวลาเราเลี้ยงหนูก็ควรทำความสะอาดหนูไม่ให้มีเชื้อโรค ถ้าหนูติดเชื้อโรคก็จะตายได้ง่าย


หนูแฮมเตอร์ เป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่าย แต่เราก็ต้องดูเเลทามความสะอาดอยู่เลื่อยๆและให้อาหารควรเอาใจใส่ให้มากๆหน่อย ถ้าเราไม่รักมันจริงก็ไม่ควรซื้อมาเลี้ยง เพราะจำทำให้หนูแฮมเตอร์ตายได้ และเป็นบาปติดตัวด้วย

นิสัยหนูแฮมเตอร์

หนูแฮมเตอร์ นิสัย ชอบหงุดงิดและขี้ร้อนมันชอบกันกันเองเราควรเลี้ยงมันไม่ให้มันร้อน
และหงุดงิด

การเพราะพันธุ์หนูแฮมเตอร์

หนูแฮมเตอร์ สามารถเพราะพันธุ์ได้ง่าย และ ออกลูกเยอะ เวลาหนูออกลูกแล้วควรแยกพ่อและแม่ออกไม่ให้อยู่ด้วยกัน ไม่งั้นพ่อและแม่จะกินลูกของตัวเอง















ที่มา http://rattanaschool.com/2550/8/30264/index.html






ไม่มีความคิดเห็น: