วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2551

สุนัขพันธุ์ปั๊ก

4821408475 นางสาววาสนา เที่ยงธรรม D.10



สุนัขพันธุ์ปั๊ก









ความเป็นมา
โดยทั่วไปไม่ค่อยมีใครรู้ว่า ปั๊ก เป็นที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุดในบรรดาสุนัขหลายๆ พันธุ์ที่มีในอังกฤษและประเทศอื่นๆ ในยุโรป มาหลายปี แล้วเป็นที่ยอมรับกันว่า ปั๊ก มีถิ่นกำเนิดในจีน และมาประเทศอังกฤษ โดยผ่านมาทางประเทศฮอลแลนด์การที่ มีสุนัขกลุ่มทอยอื่นๆ เพิ่มขึ้นทำให้ ความเป็นที่นิยมของ ปั๊ก ในอังกฤษ เริ่มลดลง จนเกือบจะสูญพันธุ์ แต่ได้เพิ่มจำนวนขึ้นโดยการนำเข้าจากประเทศฮอลแลนด์ และออสเตรีย ในรัชสมัยของพระเจ้าจอร์จที่ 3 เป็นการต่อ ชีวิตให้กับสายพันธุ์นี้ในอังกฤษ ส่วนสายพันธุ์ในออสเตรเลียที่มีอยู่ได้จาก การนำเข้าจากอังกฤษอีกทีในเวลาต่อมา
ช่วงชีวิตเฉลี่ยปั๊ก สามารถมีชีวิตได้มากกว่า 12 ปีขนาดและน้ำหนักเฉลี่ย6.3-8.1 กก





อุปนิสัยประจำพันธุ์/ลักษณะประจำพันธุ์/อารมณ์เป็นส่วนผสมที่สมบูรณ์แบบของสุนัขตัวเล็กๆ ตัวหนึ่งที่ดึงดูดเราให้ต้องหลงไหล ทั้งความแข็งแกร่ง และความกล้าหาญ ที่มีอยู่ใน ปั๊ก สุนัขที่น่ารักพันธุ์นี้ ถ้าคุณมีพื้นที่น้อย หรืออาศัยในห้องชุด ปั๊ก จะเป็นคำตอบสำหรับคุณ พวกเขาไร้ซึ่งกลิ่นอับ ที่อาจพบในสุนัขเล็กพันธุ์อื่น มีขนที่สั้นและไม่ค่อยมีการพลัดขน จึงเป็นสุนัขที่ค่อนข้างสะอาดความต้องการการเอาใจใส่ดูแลปั๊ก โดยส่วนมากจะขี้เกียจถ้าปล่อยให้อยู่ตามลำพัง หรือไม่มีอุปกรณ์ฝึกเขา ให้พาเขา เดินหรือเล่นเกมส์ โยนของไปให้เขาเก็ยทุกวัน แต่อย่าให้เขาออกกำลัง กายหนักๆในช่วงที่ มีอากาศร้อนหรือหลังกินอาหารเสร็จ ปั๊ก เป็นสุนัขที่ฉลาด และมีแนวโน้มที่จะดื้อ ไม่ค่อย เชื่อฟังคำสั่ง ไม่ง่ายเลยที่จะฝึกสุนัขพันธุ์นี้ แต่ก็สามารถฝึกได้ และจะทำให้พวกเขาเป็นสุนัขที่ ดีต่อไป ชมรมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ หรือศูนย์ฝึกที่สามารถฝึกสุนัขให้เชื่อฟังคำสั่งจะช่วย แนะนำคุณได้ และจะแนะนำทุกอย่างที่เจ้าของสุนัขควรรู้เพื่อทำให้ ปั๊ก ตัวน้อยเป็นเพื่อนกับเรา ไม่ใช่แค่เป็นสัตว์เลี้ยง
ข้อควรจำเนื่องจากรูปทรงของตาและหน้าทำให้ ปั๊ก มีแนวโน้มที่จะเกิดการบาดเจ็บที่ตาได้ง่าย ถ้า ปั๊กของคุณกำลังถูตาอยู่ กระพริบตาถี่ๆ มีน้ำตาไหลมากเกิน หรือตามีการเปลี่ยนสีไป ควรปรึกษาสัตว์แพทย์ของคุณโดยทันที และการที่เป็นสุนัขจมูกสั้น ปั๊ก จึงมีปัญหาเกี่ยวกับเพดานปากอ่อน และจำเป็นต้องตรวจสอบอยู่เสมอ
























http://www.adirek.com/stwork/Dog/dog1.htm

ไม่มีความคิดเห็น: